PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS MẠC THỊ BƯỞI
Video hướng dẫn Đăng nhập

A.LỜI GIỚI THIỆU

“Thầy cô như những chuyến đò

Mỗi năm một chuyến đưa trò sang sông”

          Đó là những câu thơ nói về nghề giáo, những “người lái đò cần mẫn chở biết bao thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.

          Tình nghĩa thầy trò là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất mà hầu hết tất cả mọi người đều trân quí và bồi đắp. Người xưa đã có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” - “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, lời dạy ấy đã giúp cho các thế hệ học sinh nhận thức rõ hơn về tình nghĩa thầy trò để thể hiện thái độ tri ân, cung kính đối với người quan tâm chỉ dạy cho mình.

          Ngày 20/11 đã trở thành ngày thiêng liêng nhất của các thầy giáo, cô giáo trên khắp đất nước nói chung và các thầy cô giáo trường ta nói riêng. Đó cũng là ngày mà các em học sinh, sinh viên có thể bày tỏ tình cảm, lòng kính trọng và biết ơn đối với các thầy cô giáo.

          Để tri ân công ơn của thầy cô giáo và hướng tới kỉ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2020, đồng thời để phục vụ cho nhu cầu dạy và học trong nhà. Thư viện trường THCS Mạc Thị Bưởi xin gửi đến các thầy cô giáo, các em học sinh “Thư mục sách chủ đề về Nhà giáo Việt Nam – Tri ân thầy cô giáo”.

          Cuộc sống còn biết bao điều cần nhớ, đến một lúc nào đó con người ta cũng quay về với bản ngã, cũng cần tìm về những kỉ niệm thân thương vỗ về, xoa dịu những nan đề của cuộc sống. Hãy cùng chúng tôi đồng cảm và chia sẻ với các tác giả trong thư mục sách “Tri ân thầy cô” để cùng lưu giữ và trân trọng tình thầy trò thiêng liêng ấy.

          Nội dung thư mục bao gồm các tác phẩm đề cập đến tình cảm của thầy và trò, những năm tháng không bao giờ quên, những kỉ niệm về người thầy, người cô khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, là tấm lòng tri ân sâu sắc công ơn đối với thầy cô giáo  khi đã lớn lên và trưởng thành trong cuộc sống. Là những hoài niệm về một thời đã xa, là những kỉ niệm về tình bạn trong sáng dưới mái trường thân yêu bằng những câu chuyện, những tâm sự, những lời tri ân từ tận đáy lòng của các thế hệ học sinh đã và đang được quan tâm, dìu dắt bởi chính thầy cô giáo của mình, như một thông điệp nhắc nhở chúng ta cần biết yêu thương, kính trọng những người đã tận tâm dạy dỗ ta, hướng ta đến những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt trong thư mục này có một cuốn tự truyện của một nhà giáo ưu tú mà khi nhắc đến tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ và khâm phục, đó chính là nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký – “Từ một cậu bé tật nguyền đôi tay, được gia đình, thầy cô, bạn bè hết lòng yêu thương chăm sóc, Ký đã dùng đôi chân viết lên cuộc đời mình như một huyền thoại”.

          “Thư mục tri ân thầy cô” - tập hợp những tác phẩm viết về thầy cô, bạn bè với một văn phong mộc mạc, giàu cảm xúc về người thầy mang đến cho bạn đọc những ấn tượng sâu sắc về công việc cao quý mà thầm lặng.

        Thư mục được chia làm 3 phần chính:

          A. Lời giới thiệu

          B.Nội dung

          C.Bảng tra cứu

Hy vọng bản thư mục này sẽ mang đến cho các độc giả những thông tin quan trọng để lựa chọn những tài liệu phù hợp và giúp ích thật nhiều cho quá trình học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy và trò trường THCS Mạc Thị Bưởi.

Mặc dù đã cố gắng, song cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi biên soạn bản thư mục này. Rất mong được sự đóng góp của bạn đọc, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện hơn.    

          Trong quá trình biên soạn thư mục mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng chưa tránh khỏi những hạn chế thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.

                      Xin trân trọng giới thiệu thư mục cùng đông đảo Bạn đọc!

                                B. NỘI DUNG THƯ MỤC

1.KUROYANAGI TETSUKO.Totto-chan bên cửa sổ /Kuroyanagi Tetsuko;Iwasaki chihiro minh họa; Trương Thùy Lan dịch .- H.:Văn học; Công ty văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, 2011 .- 355tr.; 19cm.

        Tóm tắt nội dung:

“Totto – Chan Bên Cửa Sổ” là một cuốn tự truyện của tác giả Kuroyanagi Tetsuko, một trong những diễn viên, MC truyền hình nổi tiếng nhất Nhật Bản. Và Totto-chan nghĩa là "bé Totto", tên thân mật hồi nhỏ của tác giả Kuroyanagi Tetsuko

Cuốn sách kể về một cô bé mang tên Totto – Chan , một cô nhóc rất hiếu động và nghịch ngợm có chút gì đó hơi kỳ lạ. Ở cái tuổi đó, cô bé rất tò mò về thế giới bên ngoài và muốn được tự do khám phá mọi thứ xung quanh theo cách của riêng mình. Chính vì điều này, mà mẹ của cô bé không ít lần bị giáo viên mời lên văn phòng để phàn nàn về cô, còn Totto-Chan thì buộc phải chuyển trường. Mẹ của cô bé lo sẽ không có trường nào nhận cô bé vào học với tính cách này. Nhưng thật may mắn, Tomoe là một ngôi trường rất kỳ lạ, ngôi trường được làm từ những toa xe điện cũ. Với một thầy hiệu trưởng có cách giáo dục kỳ lạ, giáo viên cũng kỳ lạ và học sinh của trường Tomoe cũng kỳ lạ, tất cả đều kỳ lạ.

Tại Ngôi Trường Tomoe có thầy hiệu trưởng Kobayashi, người thầy đã ngồi suốt bốn tiếng đồng hồchỉ để nghe Totto-Chan kể chuyện linh tinh mà không phải ai cũng làm được . Và cứ như thê, theo từng chương nhỏ, từng trang sách, chúng ta sẽ khám phá tuổi thơ vô cùng trong sáng và cũng hết sức diệu kỳ của cô bé. Từ những câu chuyện cảm động khi Totto-Chan giúp người bạn khuyết tật trèo lên cây để bạn được một lần ngắm cảnh từ trên cao giống mình. Đến những trò nhát ma, những tiết học vui nhộn, những kỳ nghỉ hè đáng nhớ. Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện nhỏ rất thú vị nhưng cũng chứa đựng những bài học yêu thương hết sức ý nghĩa. chúng mang đến cho chúng ta những cảm xúc vui, buồn qua từng trang sách.

 Cuốn sách đích thực là kim chỉ nam cho những nhà giáo dục thời nay, Quyển sách dạy cho người lớn chúng ta thấy rằng, không có đứa trẻ ngỗ nghịch và vô dụng, chỉ có những đứa trẻ còn quá nhiều tố chất tốt mà chúng ta chưa kịp khám phá ra mà thôi. Giá trị nhân văn của giáo dục là giáo dục nhân cách trước, sau đó mới trang bị kiến thức. Đó là cái nền để tạo ra một con người có ích cho xã hội. Cách dạy nhẹ nhàng, nhưng thấm sâu vào ý thức của mỗi đứa trẻ. Tạo nên cho chúng một nền tảng nhân cách vô cùng chắc chắn sau này.

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu hơn về con người Nhật Bản, những con người luôn tâm huyết với ước mơ cháy bỏng của mình, biết chấp nhận thất bại và luôn nỗ lực hết mình. Sự hồn nhiên và ngây thơ của Totto-chan đã mang đến cho tác phẩm một “hương vị ngọt ngào” vô cùng đáng yêu và sẽ đọng lại mãi trong tâm trí người đọc. Không chỉ là cuốn sách dành cho thiếu nhi, mà tôi nghĩ chính người lớn chúng ta và đặc biệt là những người thầy, người cô cũng nên đọc để tìm cho mình một phương pháp để giáo dục trẻ nhỏ. “Totto-Chan Bên Cửa Sổ ” thực sự là một cuốn sách đáng để đọc cho tất cả mọi thế hệ.

       2. ROBIN SHARMA. Ba người thầy vĩ đại: Câu chuyện đặc biệt về cách sống theo những gì mình mong muốn / Robins Sharma ; Tái bản lần 2; Nguyễn Xuân Hồng dịch .- H.: Lao động; Công ty cổ phần sách Thái Hà, 2017 .- 330tr.; 21cm.

        Tóm tắt nội dung:

sách kể về chàng trai không may gặp tai nạn gần như rơi vào bế tắc. Thì tại đây anh gặp lại người cha của mình. Trước khi ông chết để lại cho anh một bài học vô cùng quý giá. Vì vậy mà anh đã can đảm mở ra cánh cửa mới của cuộc đời. Anh lần lượt gặp ba người bạn của cha mình để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống. Với những bài học vô cùng ý nghĩa những nhân vật hư cấu này đã khiến tôi phải suy nghĩ lại về cuộc sống và thái độ sống của mình. Qua cuốn sách bạn có thể hiểu được sự giàu có thiếu thốn điều quan trọng gì. Rất có thể bạn sẽ tìm được đúng hướng đi trong sự nghiệp của mình.

cuốn sách dày 330 trang, sách có 3 phần với 15 chương, tương ứng với ba người thầy vĩ đại. Câu chuyện bắt đầu về cuộc gặp gỡ cuối cùng của nhân vật chính là Jack Valentine và ông Cal – cha của anh ấy. Sau đó là một chuyến đi được sắp xếp sẵn của Cal dành cho cậu con trai yêu quý tới với ba người thầy, để giúp Jack thay đổi bản thân, tìm ra được bản ngã thực sự của chính mình. Ba người thầy này sẽ lần lượt giúp Jack trả lời ba câu hỏi cuối cùng (cuối đời) mà Cal đã đặt ra cho Jack, là:

  • Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?
  • Ta đã yêu thương chưa?
  • Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?

Là con người, chắc rằng ai cũng có trong mình cái tôi nhất định, ai cũng khao khát được là chính mình. Tác giả nhận ra điều này, nên thay vì “lên mặt dạy đời” bạn, tác giả sẽ kể chuyện về một nhân vật Jack hư cấu. Những bài học trong cuốn sách là những bài học dành cho Jack, người đọc là những người nhận ra và lĩnh hội nó một cách chủ động hơn (thay vì bị bắt thay đổi). Cuốn sách này sẽ đưa chúng ta tới một tầm nhìn mới hơn, nhiều điều lý thú hơn, thậm chí, có nhiều điều nó hoàn toàn ngược lại so với những gì chúng ta “từng nghĩ“.

3.BRAD COHEN. Trên bục giảng: “Bị chối bỏ tôi quyết tâm trở thành người thầy mà tôi chưa bao giờ có được”/ Brad Cohen; Uông Xuân Vy, Vi Thảo Nguyên dịch .- TPHCM.: Phụ nữ, 2012 .- 255tr.; 21cm.

        Tóm tắt nội dung:

Quyển sách kể về Brad Cohen, một người bị mắc phải hội chứng rối loạn thần kinh Tourette từ nhỏ. Căn bệnh này đã khiến anh thường xuyên bị co giật và phát ra những âm thanh không thể kiểm soát được, nghe như tiếng chó sủa. Brad lớn lên cùng hội chứng này vào những năm 1980, khi các bác sĩ chưa biết nhiều về hội chứng rối loạn thần kinh này, và xã hội hầu như chưa hề biết đến sự tồn tại của nó. Hậu quả là mọi người xem anh như một kẻ lập dị “luôn thích gây sự chú ý đối với mọi người khác bằng những âm thanh phá rối". Không ít lần anh bị người khác chế nhạo, xa lánh, thậm chí đánh đập, nhiều người còn nghĩ anh bị ma ám. Anh thường xuyên bị mời ra khỏi rạp chiếu phim hay nhà hàng. Đau đớn hơn, nhiều lần anh còn bị thầy cô - những người mà anh từng tin tưởng, yêu mến đuổi ra khỏi lớp. 

Anh không được bạn bè, thầy cô, những người xung quanh giúp đỡ trong suốt thời gian trưởng thành. Nhưng thay vì chọn một công việc thầm lặng, lánh xa những ánh mắt kỳ thị của mọi người như nhiều người nghĩ, thì chính căn bệnh khắc nghiệt ấy càng khiến anh càng quyết tâm có được công việc mình hằng mơ ước. Brad chưa bao giờ ngừng phấn đấu, sau 24 lần xin phỏng vấn, với nghị lực kiên cường, không đầu hàng trước số phận, đã giúp anh vượt qua những khó khăn, thử thách. Cuối cùng, anh đã trở thành một người thầy tận tâm biết động viên và cảm thông - điều mà anh chưa bao giờ có được.  

Brad đã thực hiện được ước mơ của mình như thế nào? 

Làm thế nào để anh mang lại được điều kỳ diệu cho chính anh và cho người khác? 

Thư viện nhà trường rất mong muốn bạn tìm đọc quyển sách này để có những trải nghiệm quý giá của riêng mình. Qua câu chuyện của Brad, tôi tin rằng ở đâu đó bạn cũng sẽ bắt gặp được hình ảnh của chính mình. Tourette là đại diện cho những khiếm khuyết khác của con người, về cả thể chất lẫn tâm lý. Mỗi người trong chúng ta đều có một khiếm khuyết nào đó. Một vài dạng sẽ rất dễ nhận thấy, như Brad đang mắc phải. Một vài dạng khiếm khuyết khác như sợ độ cao, thiếu tự tin...sẽ khó phát hiện hơn. Nhưng trong lời giới thiệu của sách, Brad đã nhắn nhủ rằng:“Cho dù hoàn cảnh của bạn như thế nào, tôi vẫn mong câu chuyện của tôi sẽ khơi nguồn cảm hứng trong bạn. Hy vọng nó có thể giúp bạn nhận ra rằng bất kể bạn có khiếm khuyết gì, hay gặp khó khăn ra sao, bạn vẫn có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực.”  

4. NGUYỄN NGỌC KÝ. Tôi đi học: Tự truyện/ Nguyễn Ngọc Ký .- Tái bản có chỉnh lí và bổ sung .- H.: NXB Trẻ; First New, 2013 .- 303tr.; 21cm.

           Tóm tắt nội dung:

"Có những con người như hạt giống trong ta..."

“Tôi đi học” là cuốn tự truyện của thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký. Từ cậu bé tật nguyền đôi tay từ khi 4 tuổi, được gia đình, bạn bè, thầy cô hết lòng yêu thương, chăm sóc, Ký đã dùng đôi chân viết lên cuộc đời mình như một huyền thoại.

 Cuốn sách"Tôi học đại học" gồm 2 phần với 38 câu chuyện thật gần gũi và cảm động. Qua tác phẩm của Nguyễn Ngọc Ký, chúng tôi gặp lại chính mình - những chàng trai cô gái ở một vùng quê nghèo khó nhưng hiếu học. Như một món quà tinh thần quý giá, Nguyễn Ngọc Ký dành những trang viết chân thành, trân trọng nhất để tri ân các thầy, cô, cha mẹ, bạn học; cả người và đất đã nâng bước anh. Đó là thầy Châu, thầy Chử, thầy Trừu... (thời học cấp 3). Đó là thầy Diệp Tư, thầy Bùi Ngọc Trác, GS Hoàng Như Mai, GS Ngụy Như Kon Tum... (thời học đại học). Ấn tượng nhất là những trang viết về bạn bè của anh như: Vũ Như Cách, Nghiệp đen, Lê Quang Trang, Trần Bảo Hưng, Lê Thành Nghị, Lê Huy Hòa... Đó còn là Côn (Thái Bình), Hoàn (Phú Thọ), Lân (Quảng Bình), Đãng (Nam Định)... Cứ như thể, nếu không có họ thì anh không bao giờ trở thành Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, nhà thơ Nguyễn Ngọc Ký... của ngày hôm nay.

Điều ấy, hoàn toàn đúng. Nếu không có những người thầy, người bạn và cả những người dân của vùng quê Hải Hậu, Tràng Dương, La Khê... ấy thì một người có hoàn cảnh đặc biệt như Nguyễn Ngọc Ký không thể thực hiện được ước mơ, trở thành thầy giáo, trở thành nhà văn viết về mình, về cuộc đời nghiệt ngã nhưng "ấm áp giữa bơ vơ" này.

5. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO. Những gương mặt giáo dục Việt Nam 2008/ Bộ giáo dục và Đào tạo.- H.: NXB Giáo dục; 2008 .- 471tr.; 24cm.

           Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách Những gương mặt giáo dục Việt Nam 2008 sẽ giới thiệu  với các bạn trên 100 gương điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân đang tỏa sáng trong ngành giáo dục nước nhà đó là những gương sáng vượt khó đáng ca ngợi như cô giáo Triệu Thị Kim Bình, dân tộc Tày, có 30 năm dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Bắc Giang) hay em Trần Thị Hồng Thắm bị teo hai chân từ khi 4 tuổi, là chị cả của gia đình có 6 chị em, cha mẹ nghèo nhưng đã vượt qua khó khăn thi đỗ vào ĐH Cần Thơ; GS Phạm Gia Khánh, Học viện Quân y, người chỉ đạo ca ghép gan đầu tiên ở Việt Nam... cùng nhiều gương mặt nổi bật khác của ngành GD-ĐT các địa phương, các trường ĐH, CĐ, học viện trên cả nước.

Đọc xong cuốn sách, chắc hẳn người đọc sẽ thấy yên lòng, bởi bên cạnh những trang báo viết về những tiêu cực còn tồn tại trong ngành giáo dục, thì vẫn có rất nhiều người tốt, việc tốt, điểm sáng giáo dục chưa được tuyên truyền. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách sẽ là một bài học sâu sắc, có tác dụng nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đẩy mạnh cuộc vận động “hai không”, đẩy lùi những tiêu cực vẫn đang tồn tại trong ngành, củng cố niềm tin của xã hội vào sự đổi mới của nền giáo dục nước nhà.

 

                                                             C. BẢNG TRA CỨU

Stt

Tên sách

Số cá biệt

Trang

1

Totto-chan bên cửa sổ.

STN

00305-00306

1-2

2

Ba người thầy vĩ đại.

STKC

00395-00396

2-3

3

Trên bục giảng.

STKC

00393-00394

3-4

4

Tôi đi học.

STKC

00397-00398

4-5

5

Những gương mặt giáo dục Việt Nam 2008.

STKC

00343

6

     


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Quyết định, báo cáo công khai dự toán cấp bổ sung kinh phí năm 2024, danh mục các khoản được cấp bổ sung. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 56 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công bố công khai các dự toán năm 2024. Bao gồm: Quyết định, báo cáo, tờ trình... ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20/01/2024 Liên đội trường THCS Mạc Thị Bưởi với hơn 40 đội viên ưu tú cùng các thầy cô trong trường đã tổ chức buổi học tập ngoại khóa ,đi thăm địa chỉ đỏ: Khu tưởng niệm Bác Hồ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 7 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công khai quyết định và danh sách giáo viên dạy học sinh khuyết tật được hỗ trợ kinh phí học kì II năm học 2022 - 2023 và học kì I năm học 2023 - 2024 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chào mừng ngày Hội quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức thi đấu cờ vua cho các khối lớp. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 56 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công khai dự toán bổ sung ngân sách giao năm 2023 ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 14 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công khai tình hình dự toán quý III năm 2023 của trường THCS Mạc Thị Bưởi ... Cập nhật lúc : 7 giờ 37 phút - Ngày 14 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Để chào mừng ngày 20/11/2023. Liên đội trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" với chủ đề "Tri ân thầy cô" vào tiết 1 HĐTN ngày 30/10/2023. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 15 phút - Ngày 7 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 18 tháng 9 năm 2023, Trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức truyền thông tới học sinh cách phòng, chống tác hại của thuốc lá. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 20 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Hoà chung niềm vui với cả nước, ngày 05/9/2023, Trường THCS Mạc Thị Bưởi cũng long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới với sự tham dự của các cấp lãnh đạo địa phương, các công ty, các h ... Cập nhật lúc : 8 giờ 1 phút - Ngày 25 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213141516