PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS MẠC THỊ BƯỞI
Video hướng dẫn Đăng nhập

PHẦN I: LỜI NÓI ĐẦU

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược và các giá trị tiềm năng to lớn của biển đảo Việt Nam, đồng thời khơi dậy lòng tự hào, tình yêu của nhân dân đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam; Thư viện Trường THCS Mạc Thị Bưởi biên soạn thư mục chuyên đề: “Biển đảo Việt Nam”.

Thư mục tập hợp những tài liệu nói về biển đảo Việt Nam, có tóm lược nội dung từng tài liệu. Thông qua thư mục này, cùng với nhân dân cả nước, chúng tôi mong muốn gửi đến quý độc giả có nhu cầu tìm hiểu về biển đảo quê hương, thấu hiểu những dấu ấn của biển đảo trong lịch sử - văn hóa Việt Nam, cũng như nhận thức được vai trò, vị trí và ý nghĩa của biển đảo trong thực tế lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; gây dựng niềm tin ở thế hệ người Việt Nam hôm nay, quyết tâm tiếp nối truyền thống của bao lớp ông cha đi trước để gìn giữ và bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, đưa Việt Nam nhanh chóng hội nhập vào cộng đồng khu vực và quốc tế.

Nội dung thư mục gồm 3 phần

Phần I: Lời nói đầu

Phần II: Nội dung thư mục

Phần II: Mục lục

Các cuốn sách trong thư mục được sắp xếp theo vần chữ cái của tên sách giúp cho bạn đọc thuận tiện trong việc tra cứu

Thư mục đã được biên soạn trực tiếp trên cơ sở các sách hiện đang có tại Thư viện. Vì số lượng sách trong thư viện nhà trường có hạn nên trong việc biên soạn thư mục, chắc chắn không thể tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý bạn đọc gần xa.

 

PHẦN II: NỘI DUNG THƯ MỤC

1/ Biển đảo Việt Nam trong trái tim tổ quốc.

Tác giả: Mạnh Hùng (Tuyển chọn)

Nhà xuất bản: Hồng Đức

Năm xuất bản: 2017

Số trang: 382tr.

Kích thước: 19x27cm

Số ĐKCB: SBĐ-00057

Giới thiệu nội dung:

Cuốn sách giúp các em nhận thức và hiểu biết về biển đảo và thể hiện tình cảm của đất nước, của nhân dân Việt Nam với một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc- Biển đảo Việt. Cuốn sách được chia thành 3 phần:

Phần thứ nhất: Biển đảo- phần lãnh thổ không thể tách rời của đất nước Việt Nam.

Phần thứ hai: Biển đảo Việt Nam trong trái tim tổ quốc

Phần thứ ba: Giáo dục tình yêu Biển đảo cho thế hệ trẻ

 

2/ Chủ quyền Biển đảo Việt Nam trong lịch sử.

Tác giả: Đỗ Bang (Chủ biên)

Nhà xuất bản: Văn hóa – Văn nghệ

Năm xuất bản: 2017

Số trang: 429tr.

Kích thước: 16x24cm

Số ĐKCB: SBĐ-00055-00056

Giới thiệu nội dung:

Nội dung cuốn sách công bố những cơ sở, những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần Đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thông tin về các chủ trương, chính sách mới; các văn bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến Biển đảo Việt Nam.

 

3/ Dọc đường cơ sở biển Tổ quốc tôi.

Tác giả: Hà Minh Hồng (Chủ biên)

Nhà xuất bản: Văn hóa – Văn nghệ

Năm xuất bản: 2012

Số trang: 159tr.

Kích thước: 136x19cm

Số ĐKCB: SBĐ-00037-00039

Giới thiệu nội dung:

Đường cơ sở biển Việt Nam đã được định hình trong đời sống pháp luật quốc gia và quốc tế từ năm 1982. Kể từ đó, mỗi người dân chúng ta đều nhìn thấy rõ trên bản đồ Tổ quốc cả biên giới đất liền và hải đảo. Cuốn sách được chia làm ba phần

Phần một: Đường cơ sở biển Việt Nam.

Phần hai: Từ nam lên bắc những tọa độ nối liền.

          Phần ba:Từ đảo gần đến đảo xa.

 

4/ Đường Hồ Chí Minh trên biển Bà Rịa – Vũng Tàu

Tác giả: Nguyễn Đình Thống, Trần Toản, Trần Quang Toại, Hồ Sơn Đài

Nhà xuất bản: Văn hóa – Văn nghệ

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 110tr.

Kích thước: 136x19cm

Số ĐKCB: SBĐ-00043-00045

Giới thiệu nội dung:

          Sau hiệp định Giơnevơ. Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định thành lập Đoàn 759 mở tuyến đường vận tải biển để cung cấp vũ khí, quân trang, quân dụng, quân y… cho miền Nam. Tháng 10 năm 1963 Đường Hồ Chí Minh trên biển Bà Rịa –Vũng Tàu được hình thành từ bến Lộc An đến tuyến vận tải Đồng Tranh- Hắc Dịch, đó là một thắng lợi to lớn, có ý nghĩa chiến lược của các lực lượng hậu cần trong chiến tranh nhân dân, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Tuyến đường được hình thành hoạt động tuy thời gian không dài nhưng đã mang lại hiệu quả cao.

 

5/ Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam.

Tác giả: Nhiều tác giả

Nhà xuất bản: Thông tin và Truyền thông

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 155tr.

Kích thước: 15x24cm

Số ĐKCB: SBĐ-00022-00026

Giới thiệu nội dung:

Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là những vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Dù cách xa đất liền hàng trăm hải lý nhưng nơi đảo xa ấy luôn chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người dân đất Việt. Trong ngàn năm lịch sử, biết bao thế hệ cha anh đã chiến đấu quên mình, hy sinh nơi biển cả để giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Cuốn sách là một công trình được chuẩn bị hết sức công phu với hệ thống tư liệu phong phú có giá trị khoa học, lịch sử và pháp lý cao. Đặc biệt, việc sưu tầm và công bố hang loạt những bản đồ cùng các thư tịch cổ của Trung Quốc và tài liệu phương Tây đã chứng minh những yêu cầu về chủ quyền từ lâu đời của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

 

6/ Hồn thiêng Côn Đảo

Tác giả: Vũ Văn Thoại

Nhà xuất bản: Văn hóa – Văn nghệ

Năm xuất bản: 2012

Số trang: 92 tr.

Kích thước: 13x20cm

Số ĐKCB: SBĐ-00034-00036

Giới thiệu nội dung:

"Hồn thiêng Côn Đảo" như những thước phim tư liệu đưa chúng ta thăm lại hệ thống nhà tù thực dân Pháp và đề quốc Mỹ dựng lên trong hơn một thế kỷ. Những "chuồng cọp", "chuồng bò" mãi mãi vinh danh những người tù yêu nước kiên trung, tay không chống chọi với kẻ thù mà vẫn hiên ngang bất khuất đứng trên đầu thù. "Hồn thiêng Côn Đảo" cho ta cảm nhận bằng giác quan về sự tàn bạo, khắc nghiệt của đại ngục trần gian khét tiếng nhất trong trang sử bi hùng của dân tộc.

 

7/ 120 câu hỏi và đáp về biển đảo Việt Nam

Tác giả: Nhiều tác giả

Nhà xuất bản: Thông tin và Truyền thông

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 155tr.

Kích thước: 17x24cm

Số ĐKCB: SBĐ-00012-00016

Giới thiệu nội dung:

Cuốn sách sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng quan về biển, đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc

Cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành rộng rãi trên cả nước.

 

8/ Những điều cần biết về quần đảo Hoàng Sa Trường Sa và hỏi đáp

Tác giả: Trần Hữu Trung, Phạm Thùy Ninh

Nhà xuất bản: Hồng Đức

Năm xuất bản: 2016

Số trang: 120tr.

Kích thước: 17x24cm

Số ĐKCB: SBĐ-00007-00011

Giới thiệu nội dung:

cuốn sách “Những điều cần biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực thềm lục địa phía Nam (DK1)” được tái bản, đã khẳng định những thông tin và tài liệu trong đó rất quan trọng, quý giá. Bạn đọc sẽ nắm bắt được kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam, về hai quẩn đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và các nhà giàn DK1. Đặc biệt, bạn đọc sẽ thấy được tinh thần vượt khó khăn gian khổ của lực lượng Hải quân Việt Nam trực tiếp ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

9/ Phát triển bền vững kinh tế- xã hội biển, đảo Việt Nam trong thế kỉ đại dương.

Tác giả: VũThị Kim Thanh

Nhà xuất bản: Hồng Đức

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 63 tr.

Kích thước: 17x24cm

Số ĐKCB: SBĐ-00017-00021

Giới thiệu nội dung:

 Trong bối cảnh hiện nay, biển và đại dương đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững về kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, hợp tác quốc tế. Thế kỷ 21 được xem là “Thế kỷ của đại dương”. Nhận thức rõ tầm quan trọng nêu trên, thời gian qua, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp để đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh, vào năm 2045.

 

10/ Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa

Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy

Nhà xuất bản: Kim Đồng

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 92 tr.

Kích thước: 15x21cm

Số ĐKCB: SBĐ-00029-00031

Giới thiệu nội dung:

Tác giả Nguyễn Xuân Thủy là một người lính đã từng nhiều năm gắn bó với Trường Sa. Với những hiểu biết và tình cảm của mình, tác giả sẽ kể cho các em về biển cả, sóng gió, những loài cỏ cây, động vật tự nhiên và cuộc sống của các chú bộ đội cùng nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Những câu chuyện thú vị, kì lạ, hấp dẫn về cây phong ba, cây bão táp, cá heo, cá chuồn biết bay... cùng những sự tích oanh liệt, bi tráng, những tấm gương anh hùng, dũng cảm và cả những mất mát, hi sinh của cha anh chúng ta trong sự nghiệp bảo vệ, gìn giữ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Một cuốn sách sinh động và nhiều cảm xúc.

“Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” được trao giải Vàng Sách Hay – Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2012.

 

11/ Tổ Quốc Nơi Đảo Xa

Tác giả: Báo Đại Đoàn Kết

Nhà xuất bản: Văn hóa – Văn nghệ

Năm xuất bản: 2014

Số trang: 243 tr.

Kích thước: 13x19cm

Số ĐKCB: SBĐ-00046-00048

 

Giới thiệu nội dung:

Giữ gìn biên cương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam. Trong tình hình hiện nay, việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không chỉ là trách nhiệm của từng người dân Việt Nam mà còn là nhiệm vụ thiêng liêng của cả dân tộc đối với biển, đảo của đất nước.

Cuốn sách Tổ Quốc Nơi Đảo Xa sẽ giúp bạn đọc có thêm nguồn tài liệu nghiên cứu và tham khảo có giá trị về lịch sử xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:

1. Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa;

2. Nơi ấy là Tổ quốc của chúng ta;

3. Một số tư liệu chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam;

4. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và âm mưu chiếm đoạt Hoàng Sa, Trường Sa.

 

PHẦN III –BẢNG TRA CỨU THEO TÊN TÀI LIỆU

STT

Tên sách

Trang

1

Biển đảo Việt Nam trong trái tim tổ quốc

2

2

Chủ quyền Biển đảo Việt Nam trong lịch sử

2

3

Dọc đường cơ sở biển Tổ quốc tôi.

3

4

Đường Hồ Chí Minh trên biển Bà Rịa – Vũng Tàu

3

5

Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam

4

6

Hồn thiêng Côn Đảo

4

7

120 câu hỏi và đáp về biển đảo Việt Nam

5

8

Những điều cần biết về quần đảo Hoàng Sa Trường Sa và hỏi đáp

5

9

Phát triển bền vững kinh tế- xã hội biển, đảo Việt Nam trong thế kỉ đại dương.

6

10

Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa

6

11

Tổ Quốc Nơi Đảo Xa

7

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Công khai dự toán thu - chi ngân sách quý 1 năm 2024 của trường THCS Mạc Thị Bưởi ... Cập nhật lúc : 10 giờ 16 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Quyết định, báo cáo công khai dự toán cấp bổ sung kinh phí năm 2024, danh mục các khoản được cấp bổ sung. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 56 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công bố công khai các dự toán năm 2024. Bao gồm: Quyết định, báo cáo, tờ trình... ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 20/01/2024 Liên đội trường THCS Mạc Thị Bưởi với hơn 40 đội viên ưu tú cùng các thầy cô trong trường đã tổ chức buổi học tập ngoại khóa ,đi thăm địa chỉ đỏ: Khu tưởng niệm Bác Hồ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 7 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công khai quyết định và danh sách giáo viên dạy học sinh khuyết tật được hỗ trợ kinh phí học kì II năm học 2022 - 2023 và học kì I năm học 2023 - 2024 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chào mừng ngày Hội quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức thi đấu cờ vua cho các khối lớp. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 56 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Mạc Thị Bưởi công khai dự toán bổ sung ngân sách giao năm 2023 ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 14 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công khai tình hình dự toán quý III năm 2023 của trường THCS Mạc Thị Bưởi ... Cập nhật lúc : 7 giờ 37 phút - Ngày 14 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Để chào mừng ngày 20/11/2023. Liên đội trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" với chủ đề "Tri ân thầy cô" vào tiết 1 HĐTN ngày 30/10/2023. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 15 phút - Ngày 7 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 18 tháng 9 năm 2023, Trường THCS Mạc Thị Bưởi đã tổ chức truyền thông tới học sinh cách phòng, chống tác hại của thuốc lá. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 20 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213141516